Tuesday, February 28, 2017
Wednesday, February 22, 2017
Lòng Mẹ
Một cô gái quê trẻ tại Scotland có tên
Cristout. Cô ta cảm thấy chán chường trong cuộc sống gia đình nề nếp. Cô đến
thưa với cha mẹ “Con không muốn tin
Thượng Đế của cha mẹ. Con quyết định ra đi khỏi nhà”
Và cô bỏ nhà ra đi. Tuy nhiên, chẳng bao lâu
cô bị người ta chê cười và ruồng bỏ và không tìm được việc làm, cô đã phải làm
nghề đứng lề đường bán thân nuôi miệng. Thời gian trôi qua, cha cô đã qua đời
trong sự buồn chán và xấu hổ vì đứa con gái hư đốn của mình. Mẹ cô ngày một già
nua. Còn cô thì mỗi ngày một sa đọa trong lối sống hư đốn của mình.
Sau đó bà mẹ cũng bặt tin con. Rồi tin đồn về
cuộc sống xấu xa của con gái. Bà đã đi tìm con khắp thành phố. Bà đến từng nhóm
cứu trợ với lời thỉnh cầu: “Làm ơn cho
tôi treo tấm hình này”
Ðó là tấm hình của bà đang mỉm cười kèm theo
dòng chữ:
"Mẹ vẫn mãi yêu con. Mẹ mãi chờ con. Về nhà với mẹ đi con, con gái của
mẹ".
Một ngày nọ cô gái đến chỗ một toán cứu trợ
nhận bữa ăn tối. Cô chẳng màng chi đến những lời khuyên răn của những người hữu
trách. Lơ đễnh nhìn tờ thông báo cô chợt nhận ra tấm hình của mẹ cô với hàng
chữ đầy thương mến như nài van cô hãy trở về với bà, cô vội đứng lên xem rõ bức
ảnh và cô đã bật khóc.
Khi trời đã nhá nhem tối, cô quyết định trở
về nhà nơi cô đã ra đi từ lâu. Về tới nhà thì trời cũng vừa hửng sáng. Cô sợ
hãi khép mình bên cánh cửa và băn khoăn không biết phải nói lời nào với mẹ.
Nhưng rồi cô quyết định khẽ gõ cửa, cô nhận ra cánh cửa chỉ khép lại chứ chưa
khóa. Cô nghĩ chắc có trộm vào nhà. Lo lắng, cô chạy vội tới giường ngủ của mẹ
và thấy bà vẫn đang ngủ yên. Cô đánh thức mẹ và thưa: “Mẹ ơi, con đã về”
Bà vùng chỗi dậy như không tin ở mắt mình.
Nước mắt lăn dài trên gò má đã hom hem của bà, bà vội ôm chầm lấy cô con gái
như sợ cô sẽ vuột mất. Cô gái cố bình tĩnh nói với mẹ “Mẹ ơi, con lo quá, cánh cửa không khóa, nên con tưởng ăn trộm đã mở
cửa để lẻn vào nhà mình”
Bà mẹ dịu dàng nói “Không phải vậy đâu con. Từ ngày con đi thì cánh cửa nhà mình chẳng bao
giờ khóa cả”./.
Tây Nam
Tuesday, February 21, 2017
Đồ họa trong Nhiếp ảnh
Bộ lọc (filter) trong Photoshop
Filter là công cụ hữu dụng trong Photoshop, Filter là tính năng được sử dụng trong
Photoshop để thay đổi hiệu ứng xuất hiện của ảnh như làm mờ - tăng nét, thêm nhiễu – giảm nhiễu, tạo
chuyển động ....
Menu Filter trong Photoshop chứa đến 98 bộ
lọc khác nhau, chia theo 13 nhóm gồm: Artistic, Blur, Brush, Strokes, Distort,
Noise, Pixelate, Render, Sharpen, Sketch, Stylize, Texture, Video và Others.
Theo đó, bạn có thể sử dụng các bộ lọc này để
thay đổi dữ liệu hình ảnh theo nhiều phương pháp khác nhau, giúp việc làm ảnh
trở nên dễ dàng và nhanh chóng.
Hôm nay tôi xin giới thiệu Bộ lọc làm mờ hình
ảnh (Filter>Blur): sử dụng để làm mờ và tạo hiệu ứng cho phần vùng chọn hoặc
toàn bộ bức ảnh.
Các lựa chọn làm mờ hình thường dùng trong Blur
gồm:
Blur: Làm mờ ảnh
Blur more: Tăng độ mờ hình ảnh.
Gaussian blur: Làm mờ hình bằng phương
pháp tăng độ lớn của điểm ảnh (bằng cách thay đổi giá trị Radius).
Motion blur: Làm mờ và nhòe hình
theo phương pháp điểm ảnh và chỉ thị hướng nhoè. Trong đó, Angle là hướng nhòe,
Distance là độ nhoè.
Radial Blur: Làm mờ hình theo phương
pháp xoáy. Trong đó, Amount là độ xoáy, Blur center cho phép chọn tâm xoáy,
Blur Method để chọn hình thức xoáy, Quality là chất lượng xoáy.
Smart blur: Tổng hợp khả năng làm
tăng nét chi tiết. Trong đó, Radius làm thay đổi bán kính của điểm ảnh,
Threshold áp lực của hiệu ứng theo giá trị Radius.
Trong các bộ lọc trên, chỉ có Blur và Blur More
tác động trực tiếp đến ảnh mà không có hộp thoại điều khiển, nên không có tuỳ
biến lựa chọn, chỉ hữu dụng khi làm mềm tất cả hay một phần của ảnh.
Minh hoạ về kỹ thuật Motion blur
Minh hoạ về kỹ thuật Radial Blur:
Tây Nam
Ánh sáng ngược hay còn gọi là Chiếu sáng mặt sau (Back lighting)
Ánh sáng chiếu
từ sau lưng chủ đề đến ống kính. Lối sử dụng ánh sáng này cần nhiều kinh nghiệm
về khẩu độ và tốc độ, hình chụp đúng cách thường rất đẹp, nếu chủ đề là chân
dung thì ánh sáng trên mặt rất dịu, tóc có viền sáng, mắt không hấp him, mặt
mày không nhăn nhó như lúc được chụp bằng ánh sáng phẳng. Lối chụp hình này rất
được nhiều nhiếp ảnh gia lão thành sử dụng .
Một đặc điểm khác của loại ánh sáng này là
làm vật thể trở nên trong suốt, mờ mờ, lộ rõ độ chi tiết nghệ thuật hay màu sắc
dọc theo các góc có đường viền ánh sáng bao quanh. Loại ánh sáng này rất hiệu
quả trong việc mang lại kịch tính cho bức hình.
Nếu nguồn sáng đến từ 1 góc nhỏ (so với điểm
nhìn của chúng ta) thì vật thể sẽ có đường viền ánh sáng quanh 1 hay nhiều góc
cạnh của vật thể. Ánh sáng càng mạnh thì các đường viền ánh sáng càng nhiều.
Ánh sáng
ngược còn được sử dụng để tạo nên những bóng đen mà hậu cảnh là bình minh hoặc
hoàng hôn (silhouette).
Một số hình ảnh về Chiếu sáng mặt sau
(Back lighting)
Subscribe to:
Posts (Atom)