Tuesday, February 21, 2017

Đồ họa trong Nhiếp ảnh

Bộ lọc (filter) trong Photoshop
 
Filter là công cụ hữu dụng trong Photoshop, Filter là tính năng được sử dụng trong Photoshop để thay đổi hiệu ứng xuất hiện của ảnh như làm mờ - tăng nét, thêm nhiễu – giảm nhiễu, tạo chuyển động ....
 
Menu Filter trong Photoshop  chứa đến 98 bộ lọc khác nhau, chia theo 13 nhóm gồm: Artistic, Blur, Brush, Strokes, Distort, Noise, Pixelate, Render, Sharpen, Sketch, Stylize, Texture, Video và Others.
Theo đó, bạn có thể sử dụng các bộ lọc này để thay đổi dữ liệu hình ảnh theo nhiều phương pháp khác nhau, giúp việc làm ảnh trở nên dễ dàng và nhanh chóng.
Hôm nay tôi xin giới thiệu Bộ lọc làm mờ hình ảnh (Filter>Blur): sử dụng để làm mờ và tạo hiệu ứng cho phần vùng chọn hoặc toàn bộ bức ảnh.
Các lựa chọn làm mờ hình thường dùng trong Blur gồm:
Blur: Làm mờ ảnh
Blur more: Tăng độ mờ hình ảnh.
Gaussian blur: Làm mờ hình bằng phương pháp tăng độ lớn của điểm ảnh (bằng cách thay đổi giá trị Radius).
Motion blur: Làm mờ và nhòe hình theo phương pháp điểm ảnh và chỉ thị hướng nhoè. Trong đó, Angle là hướng nhòe, Distance là độ nhoè.
Radial Blur: Làm mờ hình theo phương pháp xoáy. Trong đó, Amount là độ xoáy, Blur center cho phép chọn tâm xoáy, Blur Method để chọn hình thức xoáy, Quality là chất lượng xoáy.
Smart blur: Tổng hợp khả năng làm tăng nét chi tiết. Trong đó, Radius làm thay đổi bán kính của điểm ảnh, Threshold áp lực của hiệu ứng theo giá trị Radius.
 
Trong các bộ lọc trên, chỉ có Blur và Blur More tác động trực tiếp đến ảnh mà không có hộp thoại điều khiển, nên không có tuỳ biến lựa chọn, chỉ hữu dụng khi làm mềm tất cả hay một phần của ảnh.
Minh hoạ về kỹ thuật Motion blur
Ảnh gốc:

 
Ảnh kỹ thuật Motion blur:

 
Minh hoạ về kỹ thuật Radial Blur:
Ảnh gốc:
 
Ảnh kỹ thuật Radial Blur:
Tây Nam

No comments:

Post a Comment