Saturday, January 19, 2019

Ở nơi chỉ thích nắng

Để làm ra hạt muối trắng tinh khiết, diêm dân phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, phơi lưng dưới cái nắng hè gay gắt…
Khi mặt trời chưa ló rạng, hàng trăm diêm dân đã có mặt ở trên những cánh đồng muối. Tuy giá bán không cao, làm đồng phụ thuộc vào nắng mưa nhưng diêm dân vẫn gắn bó với nghề "Nghề muối bọt bèo lắm nhưng bỏ đi chẳng biết làm gì, thôi gắng mà giữ nghề vậy!”.
Nghề làm muối nhọc nhằn, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, khi trời nắng nhiều thì được mùa, còn nếu bất chợt mưa dông đổ xuống khi muối chưa đủ độ mặn để cạo thì coi như công sức đổ xuống sông, xuống biển. Nhiều lúc, muối thu hoạch về còn không bán được, cứ tồn đọng qua ngày này sang ngày khác, bắt buộc phải bán rẻ được đồng nào hay đồng đó.
Đi khỏi cánh đồng muối khi những tia nắng vàng vọt cuối ngày cũng sắp tàn lụi, tôi vẫn nhìn thấy mồ hơi tuôn rơi trên những gò má đen sạm vì nắng gió. Bàn chân đất gân guốc, nhăn nheo của những người phụ nữ tần tảo trên cánh đồng muối Suốt ngày họ bán lưng cho nắng, bán mặt cho muối. Bóng họ lầm lũi đổ trên đồng, họ đang lầm lũi thồ gánh những đôi thúng đầy muối. Không biết đến bao giờ cuộc đời của những diêm dân mới tươi sáng như những hạt muối trắng tinh khôi này.

Một số hình ảnh Ở nơi chỉ thích nắng xã An Ngãi – huyện Long Điền

Photographer Tây Nam

No comments:

Post a Comment